Kỳ 2: Thấm nhuần bản sắc cốt lõi TIN – CHUẨN – MỚI – BỀN – NHÂN – Khơi nguồn văn hóa số Vietcombank
*Đây là bài viết tuyên truyền các hoạt động thi đua, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Vietcombank lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, Đại hội Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
“Chuyển đổi số, bắt đầu từ những đột phá công nghệ số, nhưng chuyển đổi số không phải chỉ là công nghệ số, mà quan trọng hơn, chuyển đổi số là chấp nhận cái mới, do đó, chuyển đổi số là cuộc cách mạng về tư duy, nhận thức, thể chế chính sách nhiều hơn là một cuộc cách mạng về công nghệ” [1] .
“Lõi mềm” của chuyển đổi số
Công nghệ và đổi mới sáng tạo có thể đóng vai trò là chất xúc tác, tạo điều kiện để chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn, sâu hơn, song yếu tố quyết định vẫn là con người và văn hóa – nơi đổi mới thực sự khởi phát, nuôi dưỡng và phát triển bền vững. Chuyển đổi số không thể chỉ dừng lại ở “chiếc vỏ công nghệ”, mà phải đi vào cốt lõi vận hành – nơi văn hóa số chính là nền móng.

Bà Phạm Châu Loan - Phó Trưởng phòng Phát triển Kênh số & Đối tác đại diện Vietcombank nhận giải Ứng dụng Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam 2025 do The Asian Banker trao tặng
Trong nghiên cứu độc lập với tiêu đề “2024 Digital Enterprise Operations Report: Future of Digital Transformation” [2], Adam Cheatham, một chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số và công nghệ, khẳng định muốn tận dụng tối đa lợi ích từ trí tuệ nhân tạo (AI) hay tự động hóa, doanh nghiệp buộc phải thay đổi mô hình văn hóa vận hành, nơi nhân viên không chỉ biết sử dụng công nghệ, mà còn chủ động tương tác với nó một cách linh hoạt, sáng tạo và có trách nhiệm. Điều đó chỉ có thể đạt được khi tổ chức sở hữu một nền văn hóa số vững mạnh – hỗ trợ đổi mới, chấp nhận rủi ro và thúc đẩy học hỏi liên tục.
Đổi mới, sẵn sàng đương đầu thách thức và không ngừng học hỏi vốn là một phần trong mỗi con người Vietcombank, với những bản sắc riêng khó có thể trộn lẫn, và đã được hun đúc qua hơn 60 năm phát triển. Những nền tảng ấy nay càng được tiếp thêm xung lực từ tư duy và hành động, từ những chỉ đạo sát sao và quyết liệt của Đảng ủy và Ban Lãnh đạo Vietcombank trong giai đoạn chuyển đổi số. Nghị quyết 2588-NQ/ĐU ngày 19/03/2025 của Đảng ủy Vietcombank về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Nghị quyết 2588-NQ/ĐU) xác định rõ “đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, tạo động lực then chốt cho phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng”.
Hai trong 6 nhóm nhiệm vụ giải pháp của Nghị quyết 2588-NQ/ĐU đã đặt con người vào vị trí trung tâm, nhấn mạnh phát triển nguồn nhân lực số, lan tỏa giá trị văn hóa số, và coi đó là “lõi mềm” của mọi đột phá công nghệ. Thứ nhất, đổi mới bắt nguồn từ nhận thức, đột phá về đổi mới tư duy, xác định quyết tâm chính trị mạnh mẽ, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, tạo xung lực mới, khí thế mới, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản trị điều hành trong toàn Đảng bộ Vietcombank về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Thứ hai, đổi mới phải được dẫn dắt bằng văn hóa, xây dựng môi trường khuyến khích, thúc đẩy, lan toả văn hóa đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; phát triển và trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân tài đáp ứng yêu cầu phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số [3].
Không dừng lại ở việc xác lập tư tưởng chỉ đạo trong các nghị quyết, Đảng ủy Vietcombank đã cụ thể hóa tinh thần chuyển đổi số bằng những chương trình và hành động thiết thực, điển hình như Phong trào “Bình dân học vụ số” [4], một cuộc vận động sâu rộng trong toàn hệ thống nhằm nâng cao nhận thức, phổ cập, bồi dưỡng tư duy số, kiến thức và kỹ năng số, đồng thời lan tỏa tinh thần học tập suốt đời cho cán bộ, đảng viên và người lao động. Phong trào không chỉ tạo khí thế thi đua sôi nổi, mà còn góp phần hình thành lớp “Công dân số Vietcombank” tiên phong, gương mẫu, có khả năng làm chủ công nghệ, thích ứng nhanh và chủ động dẫn dắt chuyển đổi số từ bên trong.
Những gốc rễ ấy giúp Vietcombank không chỉ tiếp nhận mà còn kiến tạo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mang dấu ấn, bản sắc riêng – những giá trị cốt lõi được bồi đắp bằng niềm tin, kỷ cương, trách nhiệm, khát vọng và tinh thần dấn thân.
Khi bản sắc làm nên văn hóa
Với Vietcombank, chuyển đổi số không đơn thuần là việc ứng dụng công nghệ, mà là quá trình chuyển đổi toàn diện về tư duy, hành vi và mô hình quản trị – một hành trình được dẫn dắt bởi văn hóa mang bản sắc riêng: TIN – CHUẨN – MỚI – BỀN – NHÂN.
TIN: Niềm tin và chữ tín là điểm khởi đầu cho mọi quá trình chuyển đổi – đặc biệt trong môi trường số hóa. Trong văn hóa phương Đông, “tín” là một phẩm chất đạo đức, là sự cam kết và giữ lời. Với Vietcombank, “TIN” vừa là niềm tin vững chắc vào tầm nhìn chiến lược của Đảng ủy và Ban lãnh đạo, vừa là sự tin tưởng vào khả năng học hỏi, thích ứng và đổi mới của mỗi cán bộ, đảng viên – những “Công dân số Vietcombank”. Đó cũng là niềm tin vào sức mạnh của tri thức số, dữ liệu số và quản trị thông minh – nơi mọi quyết định được đưa ra dựa trên phân tích, căn cứ cụ thể, công khai, minh bạch. Văn hóa số không thể bền vững nếu thiếu niềm tin – giữa người với người, giữa con người với hệ thống, giữa tầm nhìn và khả năng chuyển hóa thành những hành động cụ thể.

Bà Đặng Thị Huyền - Phó Trưởng phòng Phát triển Sản phẩm Bán lẻ đại diện Vietcombank nhận giải Ngân hàng có Dịch vụ Quản lý Tài sản tốt nhất Việt Nam 2025 do The Asian Banker trao tặng
CHUẨN: Văn hóa số đòi hỏi các chuẩn mực hành vi riêng phù hợp với môi trường số, là ý thức bảo mật an ninh thông tin, đạo đức số, đảm bảo tính chính danh và minh bạch, đề cao trách nhiệm, tuân thủ kỷ luật và nguyên tắc. Một trong những quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết 2588-NQ/ĐU nhấn mạnh: “Bảo đảm chủ quyền trên không gian mạng; bảo đảm an ninh mạng, an ninh dữ liệu, an toàn thông tin của Vietcombank và khách hàng là yêu cầu xuyên suốt, không thể tách rời trong quá trình phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại Vietcombank”. Mỗi cán bộ, đảng viên và người lao động tại Vietcombank đều được trang bị kiến thức, kỹ năng về an ninh mạng, nhận diện rủi ro số và thực hành đạo đức số trong từng thao tác công việc hàng ngày, thông qua các chương trình đào tạo, truyền thông nội bộ về an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu và ứng xử văn minh trên không gian mạng được triển khai thường xuyên, liên tục, nhằm nâng cao ý thức chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý các nguy cơ tiềm ẩn. Bên cạnh đó, Vietcombank luôn đề cao tinh thần minh bạch, chính danh trong mọi hoạt động số hóa – từ quy trình quản trị nội bộ, giao dịch với khách hàng đến phát triển sản phẩm, dịch vụ. Trong bối cảnh các nguy cơ an ninh mạng ngày càng tinh vi và phức tạp, việc xây dựng và duy trì văn hóa số “chuẩn” chính là lá chắn mềm hiệu quả giúp Vietcombank giữ vững vị thế tiên phong, tạo dựng niềm tin, uy tín và sự khác biệt trong hành trình chuyển đổi số toàn diện
MỚI: “Đổi mới sáng tạo, khuyến khích sáng tạo, cải tiến nâng cao hiệu quả công việc, năng suất lao động, khơi dậy tinh thần tự chủ tự tin, tự lực tự cường, phát huy trí tuệ và bản lĩnh cán bộ Vietcombank, thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chiến lược chuyển đổi số của hệ thống Vietcombank” [5]. Tại Vietcombank, mọi cán bộ, đảng viên và người lao động được khuyến khích dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi để “Vượt qua thách thức” và “Vươn mình bứt phá”. “Box Ý tưởng” khởi động từ tháng 5/2025 vừa qua với tinh thần nuôi dưỡng sáng tạo từ những điều nhỏ nhất là một trong những điểm sáng ấy. Mục tiêu của Box Ý tưởng rất đơn giản nhưng đầy ý nghĩa: Mọi cán bộ Vietcombank đều có thể đóng góp sáng kiến – dù nhỏ nhất – cho công việc hàng ngày, quy trình nội bộ, hay giải pháp khách hàng, và đó “Chỉ cần là điều bạn thấy ‘có thể làm khác đi – tốt hơn’”.
BỀN: Văn hóa số là thành quả của một quá trình kiên trì, liên tục và đồng bộ, đòi hỏi sự chung sức, đồng lòng của cả tập thể. Tại Vietcombank, xây dựng môi trường số lành mạnh, an toàn, là nguyên tắc xuyên suốt để đảm bảo tính bền vững của hoạt động chuyển đổi số. Đảng ủy Vietcombank đã nhanh chóng xác định những đòi hỏi cấp thiết và giải pháp chiến lược để kiến tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển không ngừng, đảm bảo mỗi bước tiến về công nghệ đều gắn liền với sự ổn định, an toàn và hài hòa lợi ích giữa tổ chức, người lao động và khách hàng, theo đó “khẩn trương, quyết liệt hoàn thiện cơ chế chính sách; đưa cơ chế chính sách thành một lợi thế cạnh tranh trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” [6]. Nhóm giải pháp chiến lược được đề ra nhấn mạnh việc bổ sung, hoàn thiện các quy trình, chính sách nội bộ nền tảng để triển khai chuyển đổi số và dịch vụ ngân hàng số, đảm bảo dịch vụ an toàn, theo khẩu vị rủi ro của Vietcombank và tuân thủ quy định của pháp luật; xây dựng và triển khai khung quản lý rủi ro tổng thể bao gồm rủi ro hoạt động, nghiệp vụ, công nghệ thông tin, an ninh mạng; xây dựng cơ chế, chính sách để Vietcombank tự chủ về phát triển, thực hiện ứng dụng công nghệ, đặc biệt là công nghệ chiến lược của Ngân hàng; xây dựng chiến lược hợp tác với Fintech, thành lập Fintech để phát triển thành công mô hình ngân hàng mở (Open Banking) trong tương lai; xây dựng cơ chế thí điểm thử nghiệm công nghệ mới; xây dựng và triển khai thực hiện chiến lược đổi mới sáng tạo của Vietcombank đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030, trong đó ưu tiên các loại hình Đổi mới sáng tạo mở và Đổi mới sáng tạo đột phá.
NHÂN: Con người luôn là trung tâm, là động lực và cũng là mục tiêu tối thượng của mọi hành trình chuyển đổi số tại Vietcombank. Tất cả những tiến bộ về công nghệ, khoa học, đổi mới sáng tạo suy cho cùng đều phải phục vụ cho sự phát triển toàn diện và hạnh phúc của con người. Tại Vietcombank, giá trị “NHÂN” không chỉ được thể hiện qua các chính sách phát triển nguồn nhân lực, văn hóa hợp tác, thấu cảm, sẻ chia trong nội bộ, mà còn lan tỏa mạnh mẽ ra cộng đồng thông qua các hoạt động trách nhiệm xã hội, an sinh, truyền thông tích cực và xây dựng không gian số lành mạnh. Những thành tựu quốc tế như giải thưởng “Ứng dụng Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam” (Best Mobile Banking Services) và “Ngân hàng có Dịch vụ Quản lý Tài sản tốt nhất Việt Nam” (Best Wealth Management Bank) do The Asian Banker trao tặng ngày 27/03/2025 không chỉ là sự ghi nhận cho nỗ lực đổi mới vì khách hàng, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển vì con người – lấy con người làm gốc, vừa là chủ thể kiến tạo, vừa là người thụ hưởng những giá trị tốt đẹp mà số hóa mang lại.
Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), một tổ chức cần văn hóa số mạnh để linh hoạt, nhanh nhạy, thích ứng với môi trường số hóa, nâng cao năng lực đổi mới, và giữ vững lợi thế cạnh tranh [7]. Vietcombank đang từng bước chứng minh điều đó bằng chính kết quả thực tiễn là trở thành một trong những ngân hàng dẫn đầu về chuyển đổi số tại Việt Nam.
Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, doanh nghiệp nào đi nhanh sẽ giành được lợi thế. Tuy nhiên, với Vietcombank, chuyển đổi số không chỉ là cuộc chạy đua tốc độ, mà là hành trình bền bỉ, toàn diện – trong đó, việc hiểu và thực hành văn hóa số chính là nền móng cốt lõi. Văn hóa số không chỉ đơn thuần là công cụ để thực hiện chuyển đổi số, mà còn là hệ giá trị định hướng, là kim chỉ nam cho mọi hành động và quyết định trong toàn hệ thống, tạo nên sự đồng thuận sâu sắc, thúc đẩy tinh thần chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của mỗi cán bộ, người lao động, chuyển hóa từng con người từ người thực thi sang “Công dân số Vietcombank” tích cực, có tinh thần tiên phong, bản lĩnh và trí tuệ.
Trong không khí toàn Đảng bộ và hệ thống Vietcombank thi đua tích cực lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Vietcombank lần thứ V, Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, việc xây dựng và thực hành văn hóa số gắn với bản sắc TIN – CHUẨN – MỚI – BỀN – NHÂN chính là lời cam kết mạnh mẽ nhất về đổi mới từ tư duy tới hành động, từ mỗi cá nhân đến tổ chức, để Vietcombank “Vượt qua thách thức - Vươn mình bứt phá – Vững bước tiên phong”.
Ban Tuyên giáo Đảng ủy Vietcombank
[1] Cẩm nang Chuyển đổi số, Bộ Thông tin và Truyền thông, trang 41
[2] https://fr.scribd.com/document/742608430/2024-DEO-Report-pdf (tạm dịch Báo cáo Vận hành Doanh nghiệp Số năm 2024: Tương lai của Chuyển đổi số)
[3] Nội dung Nghị quyết 2588-NQ/ĐU ngày 19/03/2025 của Đảng ủy Vietcombank về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam
[4] Kế hoạch số 104-KH/ĐU, ngày 15/05/2025 của Đảng ủy Vietcombank triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” trong Đảng bộ Vietcombank
[5] Nội dung Nghị quyết 2588-NQ/ĐU ngày 19/03/2025 của Đảng ủy Vietcombank về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam
[6] Nội dung Nghị quyết 2588-NQ/ĐU ngày 19/03/2025 của Đảng ủy Vietcombank về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam
[7] Tài liệu Digital Culture: The Driving Force of Digital Transformation (tạm dịch: Văn hóa số: Động lực cho Chuyển đổi số), Diễn đàn Kinh tế Thế giới, xuất bản tháng 6/2021