Vietcombank Tower đột phá trong diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tòa nhà siêu cao tầng

Sáng 30/5/2024, Tòa nhà Vietcombank Tower đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.HCM (PC07) tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với sự tham gia của hơn 2.000 người gồm lực lượng chuyên nghiệp, các cơ quan liên quan cùng khách thuê tại tòa nhà.


Để nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó với những sự cố cháy nổ phức tạp tại tòa nhà văn phòng siêu cao tầng, Vietcombank Tower đã phối hợp với PC07 xây dựng phương án diễn tập với độ khó cao, đặc biệt lần đầu tiên sử dụng xe nạp nước siêu cao áp Skycafs để nạp nước chữa cháy từ bên ngoài vào thẳng trục chữa cháy chính của tòa nhà, robot tự hànhxe hút khói chuyên dụng công suất lớn để hút khói, khí độc do đám cháy dưới tầng hầm gây ra. Đây là một trong những phương án có kịch bản phức tạp nhất với nhiều yếu tố bất ngờ được thực hiện trong diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với công trình siêu cao tầng tại TP.HCM.

Các lực lượng chuyên nghiệp triển khai phương tiện, thiết bị chữa cháy tại tòa nhà Vietcombank Tower

Tình huống giả định là điểm cháy phát ra đồng thời tại văn phòng làm việc tầng cao và hầm giữ xe. Đội PCCC cơ sở đã nhanh chóng triển khai các biện pháp nghiệp vụ chữa cháy tại chỗ, thông báo sơ tán người trong tòa nhà, di chuyển tài sản, sơ cấp cứu ban đầu và đưa người bị nạn ra khỏi tòa nhà.  Sau khi nhận được tin báo cháy của tòa nhà, PC07 đã huy động lực lượng thuộc các đơn vị nghiệp vụ, triển khai các phương tiện, thiết bị chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đến hiện trường tham gia chữa cháy. Trong khi các lực lượng triển khai phối hợp công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ thì giả thuyết bất ngờ hệ thống bơm chữa cháy của tòa nhà gặp lỗi kỹ thuật, không duy trì đủ áp lực nước trong đường ống để chữa cháy. Tổ vận hành kỹ thuật của tòa nhà đã báo cáo chỉ huy chữa cháy tại hiện trường. Ngay lập tức, đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã triển khai xe chữa cháy công nghệ bọt khí nén siêu cao áp Skycafs nạp nước vào hệ thống đường ống chữa cháy của tòa nhà để tiếp tục duy trì lượng nước chữa cháy, xe hút khói chuyên dụng công suất lớn, robot chữa cháy tự hành và chó nghiệp vụ cứu hộ. Song song đó, bộ phận kỹ thuật tòa nhà cũng kịp thời khắc phục hệ thống bơm chữa cháy, sau một thời gian ngắn hệ thống đã hoạt động trở lại bình thường, tiếp tục cung cấp nước cho các mũi lăng chữa cháy và làm mát để ngăn đám cháy lan rộng. Với sự phối hợp các tổ chữa cháy và cứu nạn tại các khu vực của tòa nhà, đến 11 giờ đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

Xe nạp nước siêu cao áp Skycafs đưa nước từ bên ngoài vào hệ thống chữa cháy của tòa nhà để tăng cường lượng nước chữa cháy

Xe hút khói chuyên dụng công suất lớn hút khí độc từ tầng hầm của tòa nhà

Robot tự hành chữa cháy tại khu vực nguy hiểm ở tầng hầm

Buổi diễn tập với quy mô lớn đã kết thúc thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng với khách thuê và người dân TP.HCM. Qua đó, đội PCCC cơ sở tòa nhà đã có nhiều kinh nghiệm trong xử lý tình huống cháy nổ phức tạp và sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng khi có sự cố xảy ra, nâng cao chất lượng và vị thế của tòa nhà.

Lãnh đạo Công an TP.HCM và Tòa nhà Vietcombank Tower tặng hoa chúc mừng các đơn vị tham gia diễn tập

Tòa nhà Vietcombank Tower là cao ốc văn phòng hạng A+ nổi bật tại trung tâm TP.HCM, thuộc sở hữu, quản lý của Công ty Liên doanh TNHH Vietcombank - Bonday – Benthanh. Công trình có chiều cao 206m gồm 4 tầng hầm và 35 tầng nổi, là nơi đặt trụ sở làm việc của rất nhiều khách thuê là các tập đoàn lớn trong và ngoài nước như Vietcombank, Heineken, Công ty Dầu khí Phú Quốc - Tập đoàn dầu khí Việt Nam, Johnson & Johnson, Baker & Mckenzie, Sunlife, Sojitz, Shiseido, Idemitsu, Sumitomo Corp,… Với vị thế đắc địa, thiết kế ấn tượng, chất lượng cao và hiện đại, hướng đến là Tòa nhà Xanh đạt các chứng chỉ quốc tế của Mỹ như LEED, WELL. Bên cạnh đó, Tòa nhà thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức cho toàn thể khách thuê về phòng chống cháy nổ, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tập huấn các tình huống cho đội PCCC để sẵn sàng ứng phó với các sự cố về cháy nổ. Với sự đầu tư cho chất lượng thực và ưu tiên cho công tác PCCC, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và hệ thống vận hành kỹ thuật, Tòa nhà Vietcombank Tower đã và đang khẳng định vị thế là một công trình cao ốc văn phòng an toàn, hiện đại bậc nhất tại TP.HCM, góp phần mang lại môi trường làm việc lý tưởng, thu hút sự quan tâm của các đối tác quốc tế đầu tư làm việc tại TP.HCM.

VCB News

 

 

 

Từ chối
Chúng tôi sử dụng cookie để phục vụ tốt hơn.
Chấp nhận