Gieo những “hạt giống số” tại Vietcombank

Bài viết thuộc chuyên mục “Xây dựng văn hóa số, đồng hành chuyển đổi số” tại Vietcombank, theo Kế hoạch 108-KH/ĐU ngày 03/7/2025 của Đảng ủy Vietcombank về triển khai tuyên truyền văn hóa số tại Vietcombank, nhằm triển khai mạnh mẽ, đồng bộ việc xây dựng và lan tỏa văn hóa số trong toàn hệ thống; khơi dậy tinh thần đổi mới, hợp tác và sáng tạo; nâng cao nhận thức, chuyển hóa hành vi, góp phần thực hiện Nghị quyết 2588-NQ/ĐU ngày 19/3/2025 của Đảng ủy Vietcombank và Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.


Từ tờ truyền đơn “Ngày Quốc tế đỏ 1/8” năm 1930 – tiếng gọi đầu tiên của Ban Cổ động và Tuyên truyền – những hạt giống đỏ của tư tưởng cách mạng đã được gieo xuống, hun đúc khát vọng độc lập, tự do trong lòng dân tộc. Theo dòng lịch sử, công tác tuyên giáo đã lớn lên từ những hạt giống đầu tiên ấy, trở thành mạch nguồn nuôi dưỡng niềm tin, lan tỏa lý tưởng và khơi dậy sức mạnh tinh thần Việt Nam. Khi đất nước bước vào kỷ nguyên mới, công tác tuyên giáo vẫn tiếp tục sứ mệnh gieo những “hạt giống số”, nơi chuyển đổi số là cuộc cách mạng về kỹ thuật, công nghệ và đồng thời cũng cần là cuộc chuyển hóa trong tư duy, nếp nghĩ, nếp làm.

Tuyên giáo và dân vận không chỉ ‘đi trước-mở đường, đi cùng-thực hiện’ mà còn phải trở thành lực lượng xung kích, sáng tạo trong định hình và lan tỏa hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa Việt Nam, hệ giá trị gia đình Việt Nam, chuẩn mực con người Việt Nam”. [1]

Quyết định số 505/QĐ-TTg, ngày 22/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 10/10 hàng năm là Ngày chuyển đổi số quốc gia nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; nâng cao nhận thức của người dân, toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số; thúc đẩy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số. Đây là cú hích về nhận thức, thúc đẩy cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia chuyển đổi số, và là điểm nhấn truyền thông, giáo dục, vận động để lan tỏa thông điệp số hóa, biểu dương điển hình, phát động các đợt thi đua bảo đảm chuyển đổi số trở thành nếp nghĩ, thói quen, văn hóa chứ không dừng ở khẩu hiệu tuyên truyền.

Ông Lê Quang Vinh - Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Vietcombank (ngoài cùng bên phải) và bà Đoàn Hồng Nhung - Giám đốc Khối Bán lẻ (ngoài cùng bên trái) giới thiệu các thành tựu nổi bật về đổi mới sáng tạo, ứng dụng dữ liệu trong phục vụ khách hàng của Vietcombank đến đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ (chính giữa) tại Hội nghị toàn quốc về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia năm 2025

 

Cầu nối giữa chủ trương và hành động trong chuyển đổi số

Trong nhịp thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và phát triển dựa trên khoa học, công nghệ, yêu cầu đối với các tổ chức đảng trong doanh nghiệp nhà nước trở nên cao và toàn diện hơn. Nhận thức được thực tế đó và vị thế của ngân hàng tiên phong trong đổi mới, Đảng ủy Vietcombank đã nhanh chóng lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thiết thực các nghị quyết trụ cột của Đảng trong tình hình mới, đặc biệt là Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Vấn đề này cùng lúc đặt ra những yêu cầu mới cho công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, học tập, quán triệt, gắn với chuyển hóa tư duy lãnh đạo, chỉ đạo, và hành động để xây dựng lộ trình triển khai sát thực tiễn, phù hợp với điều kiện cụ thể của ngành ngân hàng và vai trò của Vietcombank trong hệ thống tài chính – tiền tệ quốc gia.

Giữa bối cảnh thông tin đa kênh và tốc độ lan truyền thông tin ở mức độ chưa từng có, việc nắm bắt tư tưởng, định hướng nhận thức và củng cố niềm tin là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Đồng hành cùng chuyển đổi số tại Vietcombank, công tác tuyên truyền giáo dục thể hiện vai trò tham mưu, định hướng tư tưởng, chuyển hóa thành hành động, qua đó góp phần làm rõ các chuẩn mực vận hành trong không gian số của thời đại mới như liêm chính trong dữ liệu, tôn trọng pháp luật và nguyên tắc nghề nghiệp, tinh thần nhân văn trong tư duy và hành vi số.

Tinh thần ấy được Đảng ủy Vietcombank thể hiện rõ qua Kế hoạch số 104-KH/ĐU, ngày 15/5/2025 triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” và Kế hoạch số 108-KH/ĐU, ngày 03/7/2025 triển khai tuyên truyền văn hóa số. Công tác tuyên truyền giáo dục đóng vai trò then chốt trong việc kiến tạo hệ sinh thái truyền thông nội bộ thống nhất, giúp thông tin và nhận thức về chuyển đổi số, đạo đức số, an ninh, an toàn bảo mật… được truyền tải rõ ràng, nhất quán và dễ tiếp nhận. Hoạt động truyền thông nội bộ tại Vietcombank được định hướng phát triển mới mẻ, hiện đại, chú trọng tương tác hai chiều và đa dạng nền tảng, tạo hiệu quả truyền thông mạnh mẽ và thống nhất nhận thức của cán bộ, đảng viên và người lao động. Việc hình thành một tiếng nói chung, cùng với cơ chế phản hồi nhanh, giúp thu hẹp khoảng trống thông tin và củng cố niềm tin của cán bộ đảng viên, yếu tố then chốt trong việc tạo dựng và bồi đắp văn hóa số của một định chế tài chính như Vietcombank.

“Radar tư tưởng” trong kỷ nguyên số hóa

Nếu truyền thông là công cụ chuyển tải thông điệp, thì công tác tuyên giáo đảm nhận vai trò của một “radar tư tưởng”, nắm bắt dư luận, phân tích những chuyển động trong suy nghĩ, nhận thức của cán bộ, đảng viên và người lao động để từ đó dự báo, nhận diện sớm những tín hiệu sai lệch và nguy cơ tiềm ẩn, kịp thời định hướng và thống nhất trong toàn hệ thống.

Năm giải pháp số của Vietcombank gồm VCB Digibank, VCB iCare, VCB Online Lending, VCB CashUp Mobile và VCB Tablet được vinh danh tại Giải thưởng Sao Khuê 2025. Trong ảnh là đại diện Vietcombank nhận giải thưởng Sao Khuê dành cho Ngân hàng số VCB Digibank với hạng mục Giải pháp thúc đẩy tiếp cận số

 

Song hành với tuyên truyền là vận động, thuyết phục để lan tỏa các giá trị văn hóa số một cách đúng đắn, tích cực và sâu rộng. Văn hóa số không dừng ở việc sử dụng công nghệ. Văn hóa số hơn hết là tư duy và nhận thức số, là các chuẩn mực đạo đức, hành vi và năng lực số, là tinh thần đổi mới, hợp tác, và điểm cốt lõi, lấy con người làm trung tâm trong mọi hoạt động số hóa [2]. Công tác tuyên giáo đã phát huy vai trò tham mưu cho Đảng ủy Vietcombank trong định hướng nhận thức của toàn đảng bộ; tham mưu những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: đẩy mạnh tuyên truyền nội bộ đa kênh và bằng những định dạng số hiện đại, đặc biệt là trên các nền tảng truyền thông chính thức của Vietcombank; tăng cường truyền thông đối ngoại nhằm khẳng định uy tín, vị thế và bản sắc văn hóa số của Vietcombank đối với khách hàng, cộng đồng và đối tác chiến lược; xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên, cán bộ truyền thông về văn hóa số có năng lực công nghệ, tư duy truyền thông hiện đại với phẩm chất chính trị vững vàng, hướng tới trở thành “hạt nhân truyền thông văn hóa số” [3]; thiết lập các nền tảng và đầu tư cho giáo dục-đào tạo, bồi dưỡng để bảo đảm đội ngũ kế cận được chuẩn hóa tư duy và hành vi trong môi trường số Vietcombank.

Công tác tuyên giáo, thông qua các hình thức tuyên truyền, giáo dục, đối thoại và truyền thông nội bộ, đã và đang góp phần đưa những nguyên tắc tưởng chừng khô khan, cứng nhắc thành giá trị văn hóa sống động. Đó chính là quá trình chuyển hóa nhận thức thành hành vi, biến quy định thành nếp văn hóa, để mỗi hành động trong không gian số đều phản chiếu tinh thần trách nhiệm và nhân văn của người Vietcombank.

Bám sát thực tiễn, vừa mang tính chiến đấu, vừa mang tính thuyết phục, công tác tuyên giáo hiện nay nỗ lực đóng góp mạnh mẽ để công nghệ không chỉ là “chiếc vỏ” mà trở thành động lực thực sự cho sự phát triển của tổ chức, nơi văn hóa số - “hệ giá trị, chuẩn mực và hành vi được hình thành, duy trì và phát triển trong môi trường số, phản ánh mối quan hệ giữa con người với công nghệ, giữa cá nhân với cộng đồng trong không gian số hóa [4]”, chính là nền tảng tinh thần cho chuyển đổi số của Vietcombank, cho ngành tài chính ngân hàng nói chung trong kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam.

Ban Tuyên giáo Đảng ủy

 
[1] Bài viết của đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đăng trên Báo Nhân dân điện tử (Bước chuyển chiến lược của ngành tuyên giáo và dân vận trong kỷ nguyên mới)

[2] Kế hoạch số 108-KH/ĐU, ngày 03/7/2025 triển khai tuyên truyền văn hóa số

[3] Kế hoạch số 108-KH/ĐU, ngày 03/7/2025 triển khai tuyên truyền văn hóa số

[4] Kỳ 1 “Văn hóa số - Yếu tố cần và đủ cho hành trình chuyển đổi số” trong chùm 02 bài viết “Văn hóa số - Nền tảng tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đối số tại Vietcombank” của Ban Tuyên giáo Đảng ủy Vietcombank đăng trên website https://www.vietcombank.com.vn/vi-VN/Trang-thong-tin-dien-tu
Từ chối
Chúng tôi sử dụng cookie để phục vụ tốt hơn.
Chấp nhận