[Cẩm nang] Cảnh báo các loại hình lừa đảo phổ biến

Cảnh báo các loại hình lừa đảo phổ biến


Quý khách hãy cảnh giác với các hình thức lừa đảo trực tuyến tinh vi và ghi nhớ các nguyên tắc xử lý nếu gặp phải những tình huống sau đây:

LỪA ĐẢO CÀI ĐẶT ỨNG DỤNG GIẢ MẠO

Giả mạo cơ quan có thẩm quyền (công an, tòa án, cơ quan thuế…) gửi đường link/website giả mạo dịch vụ công để khách hàng cài đặt các ứng dụng giả mạo (ứng dụng VNeID, ứng dụng của Tổng cục thuế…), từ đó chiếm quyền điều khiển thiết bị, ngầm đánh cắp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng và thực hiện hành vi chuyển tiền trong tài khoản của khách hàng.

KHUYẾN CÁO

Không cài đặt phần mềm không rõ nguồn gốc. Không chia sẻ quyền đọc/kiểm soát tin nhắn, ứng dụng ngân hàng… trên thiết bị di động. Tải và cập nhật VCB Digibank/VCB DigiBiz trên chợ ứng dụng chính thống tại đây:

 

 

 

GIẢ MẠO WEBSITE/FANPAGE/TIN NHẮN SMS

Giả mạo Website/Fanpage/Tin nhắn SMS của ngân hàng và gửi đường link giả mạo để khách hàng nhập thông tin.

KHUYẾN CÁO

  • Vietcombank không gửi tin nhắn SMS có đường link đăng nhập dịch vụ ngân hàng số. Tất cả tin nhắn có đường link đều là GIẢ MẠO.
  • Khách hàng chỉ truy cập vào Website/Fanpage chính thức của Vietcombank theo địa chỉ chính thức sau đây:

LỪA ĐẢO KHÁCH HÀNG TỰ CHUYỂN TIỀN/TỰ CUNG CẤP THÔNG TIN

  • Giả mạo cơ quan có thẩm quyền (tòa án, công an…) đe dọa khách hàng có liên quan đến các hành vi phạm pháp (gây tai nạn giao thông, liên quan đường dây rửa tiền, buôn lậu, nợ cước viễn thông quốc tế…) và yêu cầu khách hàng thực hiện theo hướng dẫn (mở tài khoản mới, cung cấp thông tin, cài đặt ứng dụng, chuyển tiền tới tài khoản chỉ định…).
  • Giả mạo nhân viên ngân hàng liên hệ khách hàng đề nghị hỗ trợ sau đó yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
  • Gửi bưu phẩm có nội dung tạo lòng tin cho khách hàng (thông báo trúng thưởng, cung cấp các mã khuyến mãi…) và kèm theo các yêu cầu, hướng dẫn khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của dịch vụ.
  • Đánh cắp thông tin truy cập trên các nền tảng mạng xã hội (facebook, zalo…) của bạn bè, người thân của khách hàng, qua đó liên lạc với khách hàng để đề nghị chuyển tiền hỗ trợ, cho vay.

KHUYẾN CÁO

  • Xác định rõ thông tin người liên hệ
  • Không chuyển tiền cho người lạ 
  • Báo công an nếu có nghi ngờ 

Hãy liên hệ ngay với Vietcombank và Cơ quan Công an nếu nhận thấy có dấu hiệu bị lừa đảo!

 




Từ chối
Chúng tôi sử dụng cookie để phục vụ tốt hơn.
Chấp nhận