Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Việt Cường làm việc, thảo luận cùng các thành viên hội đồng nghiệm thu và nhóm đề tài
Theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu, đề tài VCB24.11 do Trung tâm Thanh toán chủ trì đã đạt được các mục tiêu nghiên cứu đề ra. Đề tài đã hệ thống hóa một cách tương đối đầy đủ các vấn đề liên quan đến dịch vụ ngân hàng đại lý và kinh nghiệm phát triển dịch vụ ngân hàng đại lý tại một số quốc gia trên thế giới. Trên cơ sở phân tích thực trạng kết hợp với việc khảo sát nhu cầu dịch vụ ngân hàng đại lý tại Việt Nam, nhóm đề tài đã đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần phát triển dịch vụ thanh toán theo cơ chế ngân hàng đại lý (NHĐL) tại VCB, tập trung vào nhóm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt và quản lý dòng tiền. Các giải pháp được Hội đồng nghiệm thu đánh giá là khả thi, phù hợp với hoạt động kinh doanh của VCB, bao gồm:
(i) Giải pháp về sản phẩm: Phát triển dịch vụ NHĐL thế hệ mới (Dịch vụ NHĐL 3.0) theo mô hình “Siêu Ngân hàng đại lý” trên cơ sở tối ưu những dịch vụ đang triển khai tốt, cung cấp thêm các dịch vụ mới trên nền tảng API tích hợp, đáp ứng nhu cầu nhiều đối tượng khách hàng bao gồm các định chế tài chính.
(ii) Giải pháp về công nghệ: Đầu tư về hạ tầng để tăng tải năng của hệ thống, xử lý khối lượng lớn các giao dịch, xây dựng phương thức kết nối Open Banking API; áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất để đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin; xây dựng nhiều cấu phần hệ thống kết nối với nhau tại Backend, được module hóa với các dịch vụ phân mảnh theo kiến trúc Microservices, trong khi vẫn kết nối liền mạch với nhau qua API, tuân thủ chuẩn ISO 20022.
(iii) Giải pháp về nhân sự: Phân định rõ chức năng nhiệm vụ của từng đội ngũ thuộc khối nghiệp vụ, khối kỹ thuật, khối kinh doanh trong VCB để tận dụng thế mạnh của từng đội ngũ, tăng cường sự phối kết hợp trong công việc để đạt kết quả cao nhất. Bên cạnh đó, nhóm đề tài cũng đề xuất các chính sách nhân sự (đãi ngộ, đào tạo,…) phù hợp để thu hút đội ngũ nhân sự chất lượng cao.
(iv)Giải pháp về quan hệ khách hàng: Đánh giá, xem xét lợi ích tài chính và phi tài chính của các khách hàng tương quan với lợi ích tài chính và phi tài chính của VCB để đưa ra nguyên tắc phân loại khách hàng và thiết kế sản phẩm; Xây dựng hợp đồng khung cho cung ứng dịch vụ và quy trình phối hợp giữa các đơn vị tham gia; Thường xuyên rà soát hoạt động cung ứng dịch vụ để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các bên.
Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Việt Cường và các thành viên HĐNT tặng hoa cho nhóm nghiên cứu đề tài VCB24.11
Phát biểu tại buổi nghiệm thu, các thành viên Hội đồng đều đánh giá cao về chất lượng, khẳng định tính cấp thiết của đề tài đối với hoạt động kinh doanh của VCB, đồng thời chỉ định Phòng Giải pháp và Kênh số bán buôn là đơn vị triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu. Ứng dụng các giải pháp được nhóm nghiên cứu đề xuất với góc nhìn mới sẽ giúp VCB xây dựng thành công dịch vụ thanh toán theo cơ chế ngân hàng đại lý, tiếp tục nâng cao chất lượng và mở rộng danh mục sản phẩm dịch vụ cho phân khúc khách hàng định chế tài chính đầy tiềm năng, khẳng định vị thế của VCB với vai trò ngân hàng của các ngân hàng.
VCBNews