Bài viết thuộc chuyên mục “Xây dựng văn hóa số, đồng hành chuyển đổi số” tại Vietcombank, theo Kế hoạch 108-KH/ĐU ngày 03/7/2025 của Đảng ủy Vietcombank về triển khai tuyên truyền văn hóa số tại Vietcombank, nhằm triển khai mạnh mẽ, đồng bộ việc xây dựng và lan tỏa văn hóa số trong toàn hệ thống; khơi dậy tinh thần đổi mới, hợp tác và sáng tạo; nâng cao nhận thức, chuyển hóa hành vi, góp phần thực hiện Nghị quyết 2588-NQ/ĐU ngày 19/3/2025 của Đảng ủy Vietcombank và Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Năm 2025 ghi dấu những bước tiến mạnh mẽ trong hành trình chuyển đổi số của Vietcombank, đặc biệt trong mảng khách hàng doanh nghiệp (KHDN). Với vai trò là đầu tàu công nghệ trong Khối Bán buôn nói riêng, hệ thống Vietcombank nói chung, phòng Giải pháp và Kênh số Bán buôn (GPKSBB) đã và đang không ngừng nghiên cứu, triển khai những giải pháp số tiên phong nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu vận hành, góp phần để Vietcombank từng bước khẳng định vị thế ngân hàng số hàng đầu tại Việt Nam.
Phòng GPKSBB đã triển khai hàng loạt giải pháp số hóa giúp nâng cao trải nghiệm, tối ưu quy trình và thúc đẩy tự chủ tài chính cho doanh nghiệp. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến giải pháp “Sổ phụ điện tử và Chứng từ ký số” cho phép khách hàng truy xuất chứng từ mọi lúc, hoàn toàn miễn phí, không cần đến quầy, với hiệu lực pháp lý đầy đủ phục vụ lưu trữ, kiểm toán, thuế vụ.

Chỉ sau gần 3 tháng triển khai giải pháp Sổ phụ điện tử, hệ thống đã ghi nhận 1,2 triệu lượt tải, với nhiều chi nhánh giảm tới 60% khối lượng sổ phụ in tại quầy, tiêu biểu như chi nhánh Đông Sài Gòn, Quảng Ninh, Kỳ Đồng, Đà Nẵng... Doanh nghiệp chủ động quản trị dòng tiền, giảm thủ tục giấy tờ trong khi chi nhánh tiết kiệm thời gian phục vụ. Đây không chỉ là kết quả từ sự đổi mới sáng tạo trong kỹ thuật vận hành, mà còn là biểu hiện của văn hóa số Vietcombank: minh bạch, nhân văn, hướng đến lợi ích cộng đồng.
Nói một cách đơn giản, giải pháp này thể hiện rõ tinh thần “Lấy con người làm trung tâm trong mọi hoạt động số” - một trong những quan điểm chỉ đạo của Kế hoạch số 108-KH/ĐU ngày 03/7/2025 của Đảng ủy Vietcombank triển khai tuyên truyền văn hóa số; trong đó “bảo đảm mọi thiết kế, dịch vụ, quy trình và hành vi trong môi trường số đều hướng đến phục vụ con người; trải nghiệm tích cực, nhân văn, bao trùm là mục tiêu cốt lõi”. Giảm sử dụng giấy tờ, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường là những nội dung phù hợp với định hướng phát triển bền vững và kinh tế xanh mà Vietcombank đang theo đuổi. Văn hóa số tại Vietcombank chính là sự tôn trọng, đồng cảm, công bằng và trách nhiệm xã hội trong các tương tác số, góp phần xây dựng tổ chức phát triển bền vững, gắn kết công nghệ với các giá trị xã hội và sự tiến bộ chung của cả xã hội.
Trong quý III/2025, Vietcombank ghi nhận hơn 900 doanh nghiệp sử dụng nền tảng Online Lending - giải pháp giải ngân trực tuyến cho khách hàng doanh nghiệp, với tổng dư nợ hơn 31.000 tỷ đồng, chiếm trên 75% lượng giải ngân chuyển đổi từ kênh truyền thống. Từ tháng 10/2025, hệ thống tiếp tục được nâng cấp mạnh mẽ với nhiều tính năng mới như doanh nghiệp tự kiểm tra và ký số linh hoạt; nhắc nợ tự động qua email và ứng dụng; bảo mật thông tin lương khi giải ngân; tải hóa đơn điện tử dạng XML nhanh gọn. Nhờ đó, thời gian xử lý được rút ngắn tới 80%, tạo nên trải nghiệm tín dụng nhanh, an toàn và minh bạch. Online Lending đang trở thành công cụ thiết yếu cho các doanh nghiệp hiện đại, đồng hành cùng Vietcombank trên hành trình số hóa toàn diện.
Nhìn từ các định hướng lớn của Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 2588-NQ/ĐU ngày 19/3/2025 của Đảng ủy Vietcombank về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, có thể thấy rõ sự biểu đạt cụ thể của đổi mới sáng tạo gắn với giá trị xã hội và phát triển con người số - nơi công nghệ không thay thế con người, mà giải phóng năng suất và khơi dậy trí tuệ, tư duy mới trong từng hành động thực tiễn.
Với nỗ lực kiên định, sẵn sàng “vượt qua thách thức - vươn mình bứt phá” trong hành trình chuyển đổi, năm 2025, Vietcombank tiếp tục được vinh danh với 5 giải thưởng quốc tế danh giá, trong đó đáng chú ý phải kể đến hạng mục “Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam” dành cho doanh nghiệp lớn (Best Digital Bank for Large Corporates) tại Lễ trao giải Euromoney Awards for Exellence 2025 ngày 02/9/2025 và Giải thưởng “Ngân hàng giao dịch tốt nhất về trải nghiệm khách hàng Kỹ thuật số” (Best Transaction Bank for Digital CX) do The Digital Banker trao tặng tháng 4 năm nay. Đây không chỉ là những tấm bằng ghi nhận thành tích, mà là sự khẳng định nỗ lực không ngừng của Vietcombank nói chung và Phòng GPKSBB nói riêng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm số cho KHDN.

Đối với lãnh đạo và tập thể cán bộ Phòng GPKSBB, mỗi sáng kiến công nghệ đều được triển khai song hành với chuyển đổi từ tuy duy, cách nghĩ, cách làm để vận dụng hiệu quả công nghệ trong quá trình đổi mới sáng tạo, cải tiến quy trình, phát triển sản phẩm, nâng cao hiệu suất. Phòng GPKSBB luôn đề cao tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám thử nghiệm”, không đi theo lối mòn mà sẵn sàng thay đổi, tích cực trao đổi, hợp tác, chia sẻ để xây dựng hệ sinh thái số trong tổ chức theo hướng bền vững, thực chất.
“Số hóa hôm nay - dẫn đầu ngày mai” không chỉ là khẩu hiệu, mà là cam kết của Phòng GPKSBB về trách nhiệm, bản lĩnh và trí tuệ của những “công dân số Vietcombank” trong kỷ nguyên mới.
Phòng Giải pháp và Kênh số bán buôn