Ngày 25/7/2024, tại Trụ sở chính Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) do Thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT) Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch Hội đồng KH&CN làm Chủ tịch Hội đồng đã tổ chức đánh giá kết quả thực hiện đề tài thuộc danh mục nhiệm vụ KH&CN năm 2023, mã số VCB23.03 - “Phân tích hiệu quả kinh doanh của một số ngân hàng thương mại lớn tại Việt Nam và khu vực Châu Á - Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Vietcombank”.
Theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu, đề tài VCB23.03 do Ban Chiến lược và Thư ký HĐQT chủ trì đã đạt được các mục tiêu nghiên cứu đề ra. Đề tài đã hệ thống hóa toàn diện những vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng từ góc độ hiệu quả tài chính và đề xuất hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh phù hợp với điều kiện Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa. Trên cơ sở phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh của Vietcombank giai đoạn 2018-2023, kết hợp với các bài học rút ra từ một số ngân hàng lớn tại Việt Nam và khu vực Châu Á, nhóm nghiên cứu đã đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của Vietcombank trong thời gian tới. Các giải pháp được Hội đồng nghiệm thu đánh giá là sáng tạo, khả thi và phù hợp với Vietcombank, bao gồm:
(i) Giải pháp về mở rộng phân khúc khách hàng: Tập trung mở rộng đối tượng khách hàng thuộc phân khúc khách hàng cá nhân tới nhóm có thu nhập thấp tới trung bình; thành lập khối kinh doanh khách hàng SME; phân nhóm khách hàng bán buôn theo mức độ trưởng thành, mức độ quốc tế hóa và mức độ phức tạp của nhu cầu;
(ii) Giải pháp đa dạng nguồn thu: Tăng thu nhập từ lãi thông qua cấu trúc lại lãi suất cơ sở, lãi suất tham chiếu; tăng cường các sản phẩm thu phí mũi nhọn truyền thống; triển khai các nguồn thu phí mới (tham gia thị trường tín chỉ carbon, dịch vụ ngân hàng đầu tư,…);
(iii) Giải pháp phát triển công ty con: Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, phương pháp quản trị công ty con; phát triển và hoàn thiện hệ sinh thái; tăng cường hoạt động của công ty con thông qua mô hình cộng tác đẩy mạnh bán chéo;
(iv) Giải pháp tăng cường chăm sóc khách hàng: Triển khai chính sách giá ưu đãi cho khách hàng thường xuyên và chú trọng đến sự hài lòng của các khách hàng;
(v) Nâng cấp Trung tâm dữ liệu và Phân tích (trung tâm): Trong ngắn hạn, tập trung hóa dữ liệu về trung tâm và đẩy mạnh phân tích hoạt động kinh doanh, tăng cường chức năng tham mưu cho hoạt động kinh doanh; trong trung và dài hạn, cần phối hợp với các công ty công nghê, fintech để ứng dụng các mô hình dữ liệu lớn và hoàn thiện cơ cấu tổ chức của trung tâm theo hướng mở rộng.
Thành viên HĐQT - Phó Chủ tịch HĐKH và các thành viên HĐNT tặng hoa cho nhóm nghiên cứu đề tài VCB23.03
Phát biểu tại buổi nghiệm thu, các thành viên Hội đồng đều đánh giá cao về chất lượng, khẳng định tính mới, tính cấp thiết của đề tài đối với Vietcombank, đồng thời chỉ định Ban Chiến lược và Thư ký HĐQT, Phòng Kế hoạch triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu của đề tài. Ứng dụng các giải pháp được nhóm nghiên cứu đề xuất sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, khả năng cạnh tranh của Vietcombank, phù hợp với yêu cầu đổi mới và xu hướng số hóa của ngành tài chính ngân hàng.
VCB News